วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2551



บูรณาการวิถีใช้ปุ๋ยเคมี เพื่อแนะเกษตรกรทั่ว ประเทศ
[17 ก.ค. 51 - 00:27]

นายสมพัฒน์ แก้วพิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการจัดทำแผนส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดิน ได้เร่งรัดให้กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร และกรมการข้าว ร่วมกันทำแผนส่งเสริมเกษตรกรให้มีความรู้ในการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ “ลดปุ๋ยเคมี ใช้แต่พอดี ช่วยลดรายจ่าย” ในปี 2551 นี้จะดำเนินการในพื้นที่ปลูกข้าวรวม 8.5 ล้านไร่ และจะขยายผลสู่พืชเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา และข้าวโพด
“ขณะนี้โปรแกรมแนะนำการใช้ปุ๋ยเคมีตามค่าวิเคราะห์ดิน สำหรับข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการอบรมการใช้โปรแกรมดังกล่าวให้กับเจ้าหน้าที่ของ 4 หน่วยงานหลักรวม 345 คน เพื่อเป็นวิทยากรไปถ่ายทอดความรู้ต่อไปยังเจ้าหน้าที่ ในพื้นที่ของหน่วยงานนั้นๆเพื่อไปถ่ายทอดสู่เกษตรกรต่อไป คาดว่าจะอบรมเสร็จภายในเดือนกรกฎาคมนี้” นายสมพัฒน์กล่าว
ด้านนายบัณฑิต ตันศิริ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวว่า การเผยแพร่โปรแกรมแนะนำการใช้ปุ๋ยเคมีสู่เกษตรกรแบ่งเป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ จัดทำ CD-ROM โปรแกรมดังกล่าวไปติดตั้งที่หน่วยงานในสังกัดของทั้ง 4 กรมทั่วประเทศพร้อมกับติดตั้ง ให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลทุกตำบลและโรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพชุมชน ส่วนรูปแบบที่สอง จัดทำเป็นข้อมูลแผนที่ติดไว้ที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาที่ดินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง โรงงานผลิตปุ๋ยอินทรีย์-ชีวภาพชุมชน หมอดินตำบล ศูนย์ข้าวชุมชน และโรงเรียนเกษตรกร ทั้งนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับเกษตรกร ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศสามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูล ส่งผลให้มีการนำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด.

ที่มา : http://www.thayruth.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น: