วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ปุ๋ยสังตัด : แก้ปัญหาปุ๋ยแพงที่ต้นเหตุ

ปุ๋ยสังตัด : แก้ปัญหาปุ๋ยแพงที่ต้นเหตุ

ปุ๋ย คือ อะไร
ปุ๋ย คือ วัสดุที่มีธาตุอาหารพืชเป็นองค์ประกอบ หรือสิ่งมีชีวิตที่ก่อให้เกิดธาตุอาหารพืชเมื่อใส่ลงไปในดินแล้วจะปลดปล่อยหรือสังเคราะห์ธาตุอาหารที่จำเป็นให้แก่พืช
ปุ๋ยแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ
(1) ปุ๋ยเคมี คือ สารประกอบอนินทรีย์ที่ผ่านกระบวนการผลิตทางเคมี
(2) ปุ๋ยอินทรีย์ คือ สารประกอบที่ได้จากสิ่งมีชีวิต ผ่านกระบวนการผลิตทางธรรมชาติ ได้แก่ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก และปุ๋ยพืชสด ปุ๋ยอินทรีย์มี ปริมาณ เอ็น-พี-เค โดยเฉลี่ยร้อยละ 2-1-1 ตามลำดับ
(3) ปุ๋ยชีวภาพ คือ จุลินทรีย์ที่ยังมีชีวิตอยู่ และมีคุณสมบัติพิเศษสามารถสังเคราะห์สารประกอบธาตุอาหารพืชได้เอง หรือเปลี่ยนธาตุอาหารพืชที่อยู่ในรูปที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อพืชให้มาอยู่ในรูปที่พืชสามารถดูดไปใช้ประโยชน์ได้
(4) ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ คือ ปุ๋ยอินทรีย์ที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ใช้อุณหภูมิสูงฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ จากนั้นนำจุลินทรีย์ที่มีคุณสมบัติเป็นปุ๋ยชีวภาพมาผสม และหมักต่อไปจนกระทั่งจุลินทรีย์ที่ใส่ลงไปมีปริมาณคงที่ ยังไม่มีการผลิตจำหน่ายในประเทศไทย

ปุ๋ยสั่งตัดคืออะไร
ดินที่ใช้ปลูกพืชประเทศไทยมีมากกว่า 200 ชุดดิน มักตั้งชื่อตามสถานที่ที่พบครั้งแรก เช่น ชุดดินบางกอก อยุธยา รังสิต ปากช่อง ฯลฯ แต่ละชุดดินมีศักยภาพ (พลัง) และข้อจำกัดในการปลูกพืชแตกต่างกัน
ปุ๋ยสั่งตัด คือการจัดการธาตุอาหารพืชเฉพาะที่พื้นที่ โดยการนำข้อมูลชุดดินและข้อมูล เอ็น-พี-เค ในดิน มากำหนดสูตรปุ๋ยและปริมาณปุ๋ยสำหรับการปลูกพืช จึงเป็น “การใช้ปุ๋ยที่เหมาะกับดินและพืช” หมายเหตุ:
โดย ประทีป วีระพัฒนนิรันดร์
มูลนิธีพลังนิเวศและชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น: