วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

"เตือนภัย รูปแบบกลโกง โบรกเกอร์เถื่อน"


"เตือนภัย รูปแบบกลโกง โบรกเกอร์เถื่อน"

ฉวยโอกาสตลาดเอเฟทรุ่ง พุ่งตามราคาสินค้าเกษตรทั่วโลก โบรกเกอร์เถื่อนผุด สร้างภาพน่าเชื่อถือ ล่อใจโดยให้กำไรง่าย ๆ ลูกค้าหลงเชื่อ ลงเงินไปเพิ่ม ก็บ๊ายบายหนี...

สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) ขอเตือนภัยถึงกลโกงของพวกมิจฉาชีพ สืบเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีประชาชนที่สนใจ จะเข้ามาลงทุนในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าเป็นจำนวนมากขึ้น แต่ประชาชนบางส่วนนั้น ยังขาดความรู้ความเข้าใจในวิธีการที่จะเข้ามาทำการซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่ถูกต้อง จึงเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพสร้างอุบายกลโกงต่าง ๆ หลอกล่อประชาชนว่า ตนเป็นบริษัทนายหน้าซื้อขายล่วงหน้า (โบรกเกอร์) ที่ถูกต้อง แต่ความเป็นจริงเป็น โบรกเกอร์เถื่อน
โบรกเกอร์เถื่อนมักจะอ้างว่า บริษัทของตนสามารถทำการซื้อขายในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าได้ โดยลงทุนสร้างภาพบริษัทให้ดูน่าเชื่อถือ ใช้ข้อมูลการลงทุนที่สามารถหาได้ทั่วไป มาอ้างอิงให้ดูสมจริง และ จูงใจด้วยผลตอบแทนที่สูงเกินกว่าปกติมาก เช่น 2 เท่าตัวของเงินลงทุน ซึ่งวิธีการหาลูกค้าก็มักจะเริ่มจาก คนรู้จัก และเป้าหมายส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีฐานะดี เช่น พ่อค้า ข้าราชการ (มักจะเป็นตามหัวเมืองต่างจังหวัด) โดยหลอกให้ตายใจด้วยการให้กำไรง่าย ๆ มาก ๆ ในตอนแรก และชักชวนให้นำเงินมาลงทุนเพิ่มอีก หลังจากนั้น ก็วางอุบายในการให้หาลูกค้าเพิ่ม ด้วยการบอกปากต่อปาก เมื่อมีลูกค้านำเงินมาลงทุนสักระยะหนึ่ง ก็ปิดกิจการหนี ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก
สำนักงาน ก.ส.ล. จึงขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟท) นั้น เป็นตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าที่จัดตั้งขึ้นโดยถูกต้องตามกฎหมาย มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย และปัจจุบันโบรกเกอร์ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องมีจำนวน 9 บริษัท โดยท่านสามารถตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับรายชื่อของโบรกเกอร์ และรายชื่อของเจ้าหน้าที่ติดต่อลูกค้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงาน ก.ส.ล. แล้ว ได้ที่ www.aftc.or.th หรือที่โทรศัพท์หมายเลข 0-2685-3250 ต่อ 207 (ในเวลาทำการ) และหากท่านพบเบาะแสหรือพบเห็นพฤติกรรมที่น่าสงสัย โปรดแจ้งข้อมูลอันเป็นประโยชน์ของท่านที่ enforcement@aftc.or.th หรือทางโทรสารหมายเลข 0-2685-3259
อย่าลืม ! โปรด “สอบถาม ก.ส.ล. ก่อน” ตัดสินใจซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อมั่นใจว่าไม่ซื้อขายกับโบรกเกอร์เถื่อน
เผยแพร่ในนาม สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับข่าวเผยแพร่ฉบับนี้ กรุณาติดต่อที่ศูนย์สารสนเทศและเสริมสร้างความรู้ โทร. 0-2685-3250 ต่อ 207 โทรสาร 0-2685-3259 หรือ http://www.aftc.or.th

ไม่มีความคิดเห็น: